Diễn đàn » Diễn đàn con » quy trình công nghệ coi ngó và bón phân đối với cây Mai Vàng
Email
 Đăng ký Quên mật khẩu
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu
Người gửi Nội dung

xilulu
Gửi lúc:


I. ĐẶC ĐIỂM CHUNG

– Tên khoa học: Ochna integerrima

– Họ thực vật: Ochnaceae (Lão mai)

– Cây mai là cây hoa kiểng.

– Cây mai không kén đất trồng. Có thể sinh trưởng và vững mạnh trên các loại đất giết, đất pha cát, đất đỏ bazan, đất phù sa…

– Cây mai trồng thích hợp ở những nơi có khí hậu nóng ẩm, nhiệt độ trong khoảng 25oC – 30oC là tốt nhất, những vùng có khí hậu mát lạnh dưới 10oC thì cây mai lớn mạnh kém. Cây mai ưa nắng nên khả năng chịu khô hạn trong phổ thông ngày ở mức khá nhưng không thể chịu ngập úng quá lâu, vì bộ rễ sẽ mau chóng bị thối, cây mai sẽ chết.

Sự tích hoa Mai vàng ngày tết

II. CÁC biện pháp CHẲM SÓC CÂY MAI VÀNG

1. TƯỚI, TIÊU NƯỚC

  • Tưới nước cho cây mai vàng

– Đối với cây mai trồng trong vườn, vào mùa khô, mỗi ngày hoặc cách ngày tưới nước một lần. Nên tưới vào lúc sáng sớm (trước 9 giờ) hoặc tưới vào khi chiều mát (sau 16 giờ). Vào mùa mưa, mai trồng trong vườn không nhất mực phải tưới liên tục, trừ tình trạng nhiều ngày nắng gắt kéo dài thì phải tưới nước để giữ đất đủ ẩm.

– Đối với cây mai trồng trong chậu thường bị thiếu nước vì đất chứa trong chậu quá ít nên không giữ ẩm được lâu. Do vậy nên, mai kiểng trồng trong chậu phải tưới nước mỗi ngày, ngày tưới 2 lần (sáng, chiều). Phải chú ý đến độ rút nước của từng chậu, ví như thấy có trường hợp úng nước quá lâu, phải thông nước ngay, bởi vì để lâu cây mai sẽ chết vì bộ rễ bị hỏng.

– Tủ gốc vẫn là biện pháp tốt để giữ ẩm độ đất dài lâu, duy trì sự hoạt động tuyệt vời của tầng rễ ngang sát mặt đất, giảm lượng nước và số lần tưới, khắc phục đất văng do mưa và sự phát tán mầm bệnh nằm trong đất.

=== >> các bạn hãy nhanh tay truy cập vào trang yêu mai vàng để có thêm kinh nghiệm trông nom mai vàng

công nghệ tưới nước cho cây mai vàng:

  • Tiêu nước cho cây mai vàng

Tiêu nước hay thoát thủy là biện pháp phương pháp nhằm rút bớt nước ứ đọng trên mặt đất và trong lòng đất. Lượng nước dôi thừa quá mức khiến sự sống, phát triển và năng suất cây trồng có thể bị ảnh hưởng.

lợi ích của việc tiêu nước kịp thời:

– Tạo độ thông thoáng, cây trồng tiện lợi tiếp thu dưỡng khí và dinh dưỡng trong đất.

– Các vi sinh vật hiếu khí hoạt động mạnh làm cho sự phân hủy các chất hữu cơ trong đất mau lẹ hơn, thúc đẩy thời kỳ phân giải đạm.

– Sự tiêu nước sẽ làm hạn chế các mầm bệnh và côn trùng vững mạnh trong đất.

– Tiêu nước đúng phương pháp có thể làm giảm hiện tượng xói mòn đất.

kiểu dáng hệ thống tiêu nước: Có hai hệ thống chính

– Hệ thống tiêu mặt (hiện đang rộng rãi trong sản xuất): ứng dụng để thoát nước lúc có lượng mưa quá lớn hoặc lũ/triều tràn sông gây úng ngập trên mặt vườn.


Hệ thống tiêu nước mặt


bình thường ứng dụng giải pháp tiêu theo trọng lực, nước sẽ tự chảy đi theo hướng chảy từ nơi cao xuống nơi thấp (mương thoát nước). Giả dụ nước nguồn quá to phải có đê bao và dùng bơm để thoát nước.


– Hệ thống tiêu ngầm (hiện nay chưa phổ biến): chủ yếu dùng khi mực nước ngầm dâng cao (do mưa, lũ, triều) gây úng bộ rễ cây trồng.


Hệ thống tiêu nước ngầm


Đối với hệ thống tiêu ngầm, phổ thông là hình thức sử dụng các ống cống chôn ngầm dưới lớp rễ cây và cho nước quy tụ vào tuyến đường ống rồi dẫn ra ngoài bằng bơm hoặc tự chảy.


hai. TỈA CÀNH, TẠO TÁN


– thường xuyên Quan sát, thực hiện tỉa cành, tạo tán lúc thiết yếu, hạn chế để cành nhánh phát triển rậm rạp, dày đặc dễ tạo môi trường cho sâu bệnh có nơi trú ẩn và gây hại.


– trung bình hai tháng nên cắt tỉa cành 1 lần, những cành tăm, cành yếu hay cành bị sâu bệnh, già cỗi, những cành mọc dày đặc hoặc vươn dài trong tán, dùng kéo hoặc dao cắt bỏ.


– đặc biệt mai vàng là loại cây có ý nghĩa trong phong thủy, nên tỉa cành tạo tán ko chỉ là tạo độ thông thoáng, hạn chế sâu bệnh hại mà dáng cây của cây sẽ chính là điểm nổi bật.


– Đối với các nhà vườn trồng mai, từ những cây mai lớn cho đến dạng bonsai thì họ đều uốn cành, cắt tỉa thành những dáng cây rất nghệ thuật, đầy ý nghĩa mà trong giới họ gọi là “thế”.


– Thường thì lúc cây mai còn nhỏ sẽ dễ tạo dáng hơn. Đây là công tác đòi hỏi sự thẩm mỹ cao, nhẫn nại và sáng tạo của các nghệ nhân.


3. LÀM CỎ


– Trồng cây trong chậu thì việc làm cỏ tương đối dễ dàng, ví như cỏ thấp hơn 20cm không cần nhổ bỏ vì nó không cạnh tranh dinh dưỡng quá phổ biến, mà còn góp phần giữ ẩm cho đất.


– Những loại cỏ cao, to thì nên dùng kéo hoặc dao cắt ngang để hạn chế sự vững mạnh của chúng.


– trường hợp không trồng cây trong vườn thì cần làm sạch cỏ xung quanh gốc, không nên để cỏ dại mọc cao và quá dày, nhất là trong khuôn khổ bán kính của tán cây.

==== > các bạn có thể xem thêm: Những kỹ thuật chăm sóc mai vàng con to nhanh


4. Tiến trình BÓN PHÂN VIDAN THEO “NGUYÊN TẮC 4 ĐÚNG” THEO TỪNG công đoạn

  • công đoạn kiến thiết cơ bản:


Bón lót: kích thích bộ rễ tăng trưởng, hạ phèn, cải tạo đất tơi xốp, giữ ẩm tốt, tăng cường độ phì nhiêu, cải thiện hữu hiệu của việc sử dụng phân vô cơ. Môi trường thuận lợi để vi sinh vật tăng trưởng và hoạt động làm tăng cường khả năng kháng bệnh đối với cây trồng.


Đối với cây trồng trong chậu thì lượng phân bón sẽ chiếm khoảng 1/10 lượng đất trồng. Cải thiện dần theo độ tuổi cây mai vàng.


Bón thúc: Sau lúc trồng khoảng 10 -15 ngày, cây khởi đầu ra rễ thực hiện bón phân, chu kỳ bón lặp lại khoảng 20 – 30 ngày tùy điều kiện và giai đoạn sinh trưởng của cây. Hơn thế nữa, cần bổ sung thêm các loại phân bón lá tổng hợp trong khoảng rong biển, tảo biển và các loại amino acid quan trọng, trong quá trình sinh tổng hợp của cây mai.


giai đoạn nghỉ dưỡng và phát triển:


Là thời điểm đầu năm, thông thường sau một mùa hoa Tết, cây đã dồn hết sức lực cho việc tạo hoa. Trong công đoạn này, cây mai cần một lượng dinh dưỡng để tái thiết lại cành nhánh mới, Thế nên cây cần không ít đạm và lân trong giai đoạn tái thiết. Đây là công đoạn bình phục, sinh trưởng mạnh của cây mai, giả dụ cung ứng đủ dinh dưỡng cho cây phát triển tốt, thì các giai đoạn sau sẽ có tiền đề đảm bảo cho cây vững mạnh tiện lợi.


từ tháng 2-4 âm lịch, sử dụng các loại phân bón hữu cơ, sinh học như Đáng đồng tiền, Cá chuồn hoặc Tinh Vôi để bón gốc… kết hợp phân bón có hàm lượng đạm cao như VD 30-10-10 bón cho cây mai để chóng vánh hồi phục. Vì bộ rễ khi này rơi vào tình huống hoạt động yếu, nên khả năng tiếp thụ qua rễ bị tránh được, có thể sử dụng bổ sung phân bón phun qua lá Bud Strong + Ami.no1 để hỗ trợ.


từ tháng 5-7 âm lịch, sử dụng VD 19-19-19 tưới gốc để cây mai sinh trưởng, phát triển đồng đều. Sử dụng VD Magie Kẽm để cung ứng đông đảo các chất trung, vi lượng và VD Gromix cung ứng trong khoảng nguồn rong biển, tảo biển… để dưỡng tán lá dày, xanh, tăng cường khả năng quang quẻ hợp, tăng sức đề kháng cho cây mai.


Trong mùa mưa, cây dễ bị tiến công bởi các loại nấm bệnh gây hại, cần dùng Anti-F (gốc đồng) để phòng trừ các tác nhân gây đen rễ, vàng lá, đốm lá, xì mủ…


giai đoạn làm nụ:


thời khắc từ tháng 7-10 âm lịch, tán lá của cây mai đã thuần thục, sung mãn. Nụ hoa sẽ bắt đầu phân hóa và hình thành ở nách lá trong giai đoạn này. Tưới gốc Lân Đỏ hoặc 10-60-10 (Tùy theo nhu cầu, trạng thái của cây, có thể kết hợp thêm MKP để tối ưu hóa khả năng phân hóa, hình thành nụ). Nhu cầu về lân trong giai đoạn này cao hơn tạo điều kiện cho cây hình thành số đông kích tố tạo nụ, nụ sẽ rộng rãi về số lượng và sẽ thành thạo tốt.


chăm sóc cây mai không khó, nhưng để cây mai có thể ra hoa vào đúng thời điểm Tết Nguyên Đán, hoa ra nhất tề, to, đều, màu sắc ranh mãnh và không ảnh hưởng tới cây trong giai đoạn sau cần chú ý những công nghệ dưới đây…


DƯỚI ĐÂY LÀ MẸO CHẲM SÓC ĐỂ CÂY MAI NỞ HOA ĐÚNG DỊP TẾT


– Để cây mai ra hoa đúng khi phải ứng dụng đồng bộ các giải pháp bón phân – xiết nước – tuốt lá.


– từ tháng 10 âm lịch trở đi, tán lá cây mai rất nhiều giới hạn sinh trưởng. Cây không phát ra những đợt lộc mới nữa, chuẩn bị bước vào giai đoạn trổ hoa. Khi này, bộ lá già đã làm xong nhiệm vụ của nó, chuẩn bị rụng. Trong công đoạn này, khởi đầu xiết nước và xiết phân cho tới cuối tháng 11 âm lịch.


– Đầu tháng 12 âm lịch trở đi, khởi đầu Nhìn vào cây mai cũng như diễn biến thời tiết về sau như thế nào rồi tính toán thời kì để tuốt lá mai:


ví như Nhìn vào thấy các mầm hoa to tròn, có 2-3 lớp vỏ trấu bao bên ngoài thì tuốt lá vào khoảng ngày 15-16 tháng 12 âm lịch. Ví như mầm hoa còn nhỏ – thon thả, chưa tròn đầy thì tuốt lá sớm hơn để kích cho cây tập hợp nuôi mầm hoa. Trường hợp mầm hoa đã lớn, phải lùi ngày tuốt lá đến ngày 18-20 âm lịch.


thời điểm ngày “Đưa ông táo về trời” (ngày 23 âm lịch) hoa cái bung vỏ lụa là đạt.

tới khi nhựa cây khô hẳn rồi mới bắt đầu tưới nước lại, tưới tăng cường dần và thúc thêm phân bón.


Chùm nụ hoa sẽ nở rộ sau 6-7 ngày trong khoảng lúc bung vỏ lụa.


– Để giúp cho nụ mai chín đều trong công đoạn này, cần phải bón tương trợ phân bón Kali Đen cho cây. Kali sẽ làm cho lá nhanh già, ức chế sinh trưởng đọt non.

dùng phân bón lá Honey Bo + Amin.No1 trước khi xiết nước và sau khi hoa cái bung vỏ lụa, phối hợp thêm 6-30-30, mục đích để thúc đẩy nụ hoa chín đều, thời kỳ phát dục của cây diễn ra tốt hơn, hoa sẽ nở rộ, thắm màu, lâu tàn.


5. PHÒNG TRỪ SÂU GÂY HẠI


– Trên cây mai vàng thường bị sâu cắn lá, sâu đục thân, nhện đỏ, rệp mềm, rệp sáp… ở các đọt non, nếu số lượng cây mai trong vườn không phổ quát có thể dụng giải pháp thủ công là bắt hoặc ngắt bỏ bằng tay, có thể sử dụng vòi phun, ké với áp lực vừa đủ để các loại sâu bọ, sâu rệp gây hại rớt xuống đất.


– quan trọng nhất là công đoạn cây trổ nụ hoa, vì đây là “món ngon nhất” đối với các loại côn trùng gây hại, đặc thù là kiến, rệp mềm và cả sâu ăn tạp. Nhưng cây mai trong giai đoạn này rất mẫn cảm với các chất hóa học, khắc phục sử dụng các loại thuốc BVTV.


– trường hợp số lượng sâu rầy, sâu bọ gây hại quá nhiều, nên sử dụng các loại thuốc BVTV có nguồn gốc từ sinh học, có tính chất xua đuổi hoặc không gây nóng, có thể phân giải trong môi trường chóng vánh để giảm thiểu tác động tới cây mai.


– Nên đề phòng từ công đoạn Ban đầu như: Khâu chọn giống sạch, khỏe, khả năng phòng sâu bệnh hại tốt. Chọn đất trồng cho tới giai đoạn coi ngó, đề nghị đáp ứng đủ và đúng phương pháp. Quan yếu nhất là phải theo dõi cây mai thường xuyên để phát hiện sớm các loại sâu bệnh hại mới chớm xuất hiện.


– Mật độ trồng các cây cách xa nhau, không giao tán, tạo độ thông thoáng cho cây, tránh được tạo môi trường dễ dàng để sâu, công trùng gây hại phát triển.


Trích dẫn

Vui lòng đăng nhập để gửi phản hồi

What is Over/Under? The Most Effective Way to Analyze Over/Under Results qiun tip gửi lúc 19-04-2024 15:28:01

Guide to Tips for Winning Over/Under Betting Wherever You Place It nhuy5656 gửi lúc 16-04-2024 15:40:47

The Best Betting Websites in Nigeria 2024 Check out Online Betting Sites nguyencuong070421 gửi lúc 15-04-2024 10:57:31

Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Mai Anh Đào trankhoa856325 gửi lúc 15-04-2024 09:23:59

W88 Withdrawal Guide | Instructions to Receive Money in a Few Minutes qiqi77246 gửi lúc 12-04-2024 20:24:23

Top 6 Most Popular and Famous Football Tactics hennesy gửi lúc 10-04-2024 20:31:40

Vườn Mai Vàng Rực Rỡ Những Cây Mai phocohanoi7 gửi lúc 08-04-2024 17:27:56

The difference between European handicap and Asian handicap in betting nguyencuong070421 gửi lúc 08-04-2024 09:21:08

Second Half Over/Under - The Thrilling Betting Form for All Gamers Truong Van Nam gửi lúc 05-04-2024 14:07:22

What does a 1 draw handicap mean? Is it difficult to analyze? nhuy5656 gửi lúc 03-04-2024 20:42:55

Unlocking the Secrets of Even-Odd Betting: Strategies for Soccer Enthusiasts hennesy gửi lúc 03-04-2024 14:32:29

cách làm bún riêu cua butracovietnam gửi lúc 02-04-2024 17:01:44

Zenith Chronomaster Sport Titanium yokwoli gửi lúc 02-04-2024 12:46:40

How to bet on soccer without losing - Tips and tricks for betting nguyencuong070421 gửi lúc 02-04-2024 09:38:51

Hồi Hợp Chờ Mai Nhị Ngọc Toàn Nở phocohanoi7 gửi lúc 30-03-2024 10:19:47

A Comprehensive Guide to W88 Mobile App: Download, Installation, and Promotions qiqi77246 gửi lúc 28-03-2024 19:47:31

How to Deposit Money into Your Fun88 Account hami8893 gửi lúc 28-03-2024 11:39:21

Exploring the Reputable Online Betting Destination: Wintips nguyencuong070421 gửi lúc 28-03-2024 11:16:52

Guide on How to Read Football Odds for New Players nguyencuong070421 gửi lúc 28-03-2024 08:43:43

Simple corner kick betting tips for beginners buiductrung gửi lúc 26-03-2024 10:45:51

THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang truy cập: 109
Trong ngày: 4430
Trong tuần: 30711
Lượt truy cập: 861637
ĐĂNG NHẬP
Đăng ký | Đăng nhập

Email / Điện thoại

Mật khẩu

Nhớ mật khẩu | Quên mật khẩu