Diễn đàn » Diễn đàn con » kỹ thuật trồng và trông nom cây mai trước và sau tết đúng cách để đón tết đa dạng tài lộc
Email
 Đăng ký Quên mật khẩu
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu
Người gửi Nội dung

xilulu
Gửi lúc:


Mai vàng là thứ chẳng thể thiếu trong cái tết của người dân Nam bộ khái quát và khắp cả nước nói riêng, nó mang cả tâm hồn của dân tộc, cả một màu quê hương.


Dân gian quan niệm rằng, màu vàng của hoa mai biểu trưng cho sự may mắn, tài lộc, hoa mai nở vàng rực đầu năm là gia đình sẽ phát tài phát lộc, ấm no cả năm.


Nhưng việc trồng mai không hề dễ giả dụ các bạn ko có những kiến thức đơn thuần cũng như 1 vài kinh nghiệm nhỏ.


Là nét riêng trong cái tết của người dân Nam bộ, với màu vàng sáng rực, chói chang cùng nắng xuân thật rét mướt và hoan hỉ càng làm cho không khí tết rộn ràng, vui nhộn.


lúc tiết trời bắt đầu se se lạnh, những cơn gió cuối năm bắt đầu thổi thì cũng là khi mọi nhà hào hứng chuẩn bị để đón tết và chắc chắn là không thể thiếu sắc vàng của hoa mai.


Mai vàng 5 cánh là giống cây được trồng phổ thông nhất tại nước ta. Cùng trang yêu mai vàng Đánh giá thêm nhé.

Cách Chăm Sóc Mai Nở Đúng Tết O Mien Bac, Cách Chăm Sóc Mai Vàng Những Ngày  Cận Tết

1. Thời vụ trồng


Mai vàng thích hợp với khí hậu hot ẩm, nhiệt độ tốt nhất là từ 250C – 300C. Khác với hoa đào, những vùng có nhiệt độ thấp dưới 100C thì cây khó sống, ví như trồng được thì sinh khí rất yếu.


Là loại cây ưa nắng, ưa ẩm thì trồng vào khoảng thời gian trong khoảng cuối tháng 10 Âm lịch (AL) – tháng hai Âm lịch (AL) là tốt nhất.


2. Chọn giống mai


Trước đây, chính yếu chỉ có 2 loại mai đấy là mai vàng chỉ nở hoa vào dịp tết, và mai tứ quý vì nó ra hoa mỗi năm 4 lần, ứng vào mỗi quý trong năm. Nhưng hiện nay trên thị trường đã có thêm 1 số loại mai khác, được lai tạo và có những điểm thu hút hơn.


Mai vàng trước đây chỉ có khoảng 5 – 10 cánh hoa, còn hiện mai kia vàng được tạo ra những giống trên 10 cánh, những bông hoa mai dày đặc cánh và nở kín cả cây.


Thêm nữa còn có giống mai trắng, nhẹ nhàng và thanh thoát với màu trắng cộng cánh hoa mỏng, nhưng do ý kiến màu vàng sẽ may mắn và có được tài lộc nên mai trắng chỉ được trồng thêm như để tạo điểm thu hút hoặc cho vườn mai được phong phú hơn.


Cây mai có thể trồng bằng hạt hoặc bằng cành ghép, cành chiết, cành giâm đều được. Trồng bằng hạt sẽ ít tốn công sức và chi phí, cây sống thọ hơn nhưng thường cây mai khó mang những đặc ưu điểm của cây mẹ (hoa sẽ nhỏ hơn, cây ít cành hơn hay đôi khi hoa không giống màu với cây mẹ,…).


Với các kỹ thuật chiết, ghép hay giâm cành thì các bạn vừa giữ được các đặc tính tốt trong khoảng cây mẹ vừa có thể ghép phối hợp các loại mai trên cộng một cây.


3. Chọn đất trồng


Hoa mai chẳng hề là loại cây kén đất, chỉ cần đất trồng phải tơi xốp và giữ ẩm tốt thì cây mai sẽ tăng trưởng tốt, hoa mai kỵ nhất là đất không thoát nước, dễ ngập úng. Chọn những vị trí có ánh nắng trực tiếp và thông thoáng, không nên trồng quá sắp nhau, cây cách cây chí ít 1m.


* Trồng trực tiếp trên nền đất


Nên chọn đất giết mổ nhẹ có rộng rãi chất hữu cơ, đất ko chua, không mặn và không bị nhiễm phèn hay các hóa chất độc hại, có thể dùng đất giết mổ, đất cát hoặc sử dụng đất phù sa, đất vườn phối trộn với nhau để trồng… trộn thêm xơ dừa, tro trấu để tăng cường khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng..


ví như nơi các bạn trồng có mặt bằng đất thấp thì bạn nên lên liếp, làm mô để cây mai ko bị úng nước.


Đào hố và bón lót xong, bạn lấp một lượng đất trồng tới khoảng 2/3 hố, đặt cây mai vào và tiếp tục lấp đất đến lúc đầy và vun cao lên. Có thể dùng rơm khô để phủ gốc lúc mới trồng để cải thiện khả năng giữ ẩm cho cây.


* Trồng trong chậu


Đối với trồng chậu thì các bạn cũng chọn đất có tính chất tương tự ở trên. Cây mai ko thích hợp với điều kiện chật hẹp nên chọn chậu phải có chiều sâu, tạo điều kiện cho rễ cây tăng trưởng, đầu rễ phải cách đáy chậu ít nhất 20 cm và cứ hai năm các bạn nên thay chậu to hơn để cây có thêm không gian vững mạnh.


lúc trồng, Ban đầu bạn nên lót một ít đá nham thạch hoặc một lớp sỏi ở phía dưới đáy để tạo độ thông thoáng và thoát nước tốt, sau đấy là lớp đất trồng cho vào đến khoảng nửa chậu thì để cây vào trồng và tiếp tục lấp đất tới lúc đầy chậu.


Trồng xong bạn nên kê chậu cao lên, ko để chậu tiếp xúc trực tiếp với nền đất, để tránh được các côn trùng gây hại xâm nhập vào.


Cây mai vàng được trồng trong chậu trong dịp tết Nguồn:cayxanhsadec.com.vn


4. Bón phân và tưới nước


Bón phân


Tốt nhất nên sử dụng các loại phân hữu cơ để bón cho cây. Tùy vào kích cỡ cây mai của các bạn như thế nào mà điều chỉnh lượng phân bón ít hay phổ quát.


Bón lót: Lượng phân bón sẽ chiếm khoảng 1/10 lượng đất trồng trong hố hay trong chậu, trộn đều với đất trước lúc trồng.


Bón thúc: Sau trồng khoảng 10 – 15 ngày cây bắt đầu ra rễ mới thì bón thúc phân, bón khoảng 50 - 60 gram cho cây cỡ nhỏ (cao khoảng 40 – 50 cm). Cứ cách 20 – 30 ngày là có thể bón thúc lần nữa, ví như cây mai của các bạn to thì nên tăng cường lượng phân bón lên và khoảng cách giữa mỗi lần bón cách nhau xa hơn.


Lưu ý: Tuyệt đối không nên bón sát gốc, mà phải rải quanh đó và tưới đẫm nước. Chúng ta không nên xới xáo đất khi bón, vì nếu như làm đứt rễ cây mai sẽ dễ bị nhiễm trùng.


Tưới nước


Cây hoa mai chịu hạn khá tốt, nhưng ví như để cây “khát” chỉ mất khoảng dài thì chúng ta không nên, vì tương tự cây sẽ cằn cỗi và suy kiệt. Luôn giữ cho đất ẩm nhưng ko ngập nước.


Vào những ngày nắng nên tưới mỗi càng ngày càng lần hoặc tưới cách ngày cũng được, tưới đẫm nước bằng cách sử dụng vòi tưới thẳng vào gốc và xẹp nước với tia nhỏ lên khắp tán lá sẽ tốt hơn, thời kì tưới tốt nhất là buổi sáng (khoảng 8h – 9h). Vào mùa mưa thì không cần tưới, chú ý giữ cho đất thoát nước tốt.


Đối với trồng chậu thì nên tưới nước mỗi ngày, vì đất trong chậu đã bị ngừng nên rất nhanh khô, không giữ ẩm được lâu. Mỗi ngày nên tưới hai lần vào buổi sáng (khoảng 8h – 9h sáng) và buổi chiều (khoảng 4h – 5h chiều).


5. Cắt tỉa cành tạo tán


Cây ko cắt tỉa mà để cành rậm rạp, dày đặc thì sẽ tạo môi trường cho sâu bệnh hại nảy sinh.


Cứ khoảng 2 tháng thì nên cắt tỉa cành 1 lần, những cành tăm, cành yếu hay cành bị sâu bệnh, già cỗi, những cành mọc dày đặc trong tán đều sử dụng kéo hoặc dao cắt bỏ, những cành vươn dài thì nên cắt ngắn lại chừa khoảng 4 – 5 nách lá.


đặc biệt mai vàng còn là loại cây có ý nghĩa trong phong thủy, nên việc tỉa cành tạo tán ko đơn thuần là tạo độ thông thoáng, hạn chế sâu bệnh hại mà dáng cây của cây sẽ chính là điểm đặc sắc và có thể tác động đến phong thủy nhà bạn.


Với các nhà vườn trồng mai, từ những cây mai to cho tới dạng bonsai thì họ đều uốn cành và cắt tỉa thành những dáng cây rất nghệ thuật và đầy ý nghĩa mà trong giới cây cảnh họ gọi là “thế”.


Thường thì khi cây mai còn nhỏ sẽ dễ tạo dáng hơn. Đây là công việc đòi hỏi sự thẩm mỹ cao, nhẫn nại và thông minh của các nghệ nhân.


6. Làm cỏ và phòng trừ sâu bệnh hại


* Làm cỏ


Trồng chậu thì việc làm cỏ khá tiện lợi, nếu như cỏ nhỏ thì các bạn có thể để lại, ko cần nhổ bỏ vẫn được vì nó không khó khăn dinh dưỡng quá rộng rãi, mà còn góp phần giữ ẩm cho đất.


Những loại cỏ cao, lớn thì nên dùng kéo hoặc dao cắt ngang để hạn chế sự tăng trưởng của chúng, giữ lại phần rễ để giúp giữ ẩm, giữ đất cho cây. Hoặc các bạn lót một ít sỏi đá sắp gốc để hạn chế không cho cỏ mọc.


tình huống các bạn ko trồng chậu thì cần làm sạch cỏ quanh đó gốc, chúng ta không nên để cỏ dại mọc cao và quá dày, nhất là trong phạm vi bán kính của tán cây. Giả dụ cỏ nhỏ, không đáng kể thì vẫn có thể chừa lại.


Phòng trừ sâu bệnh hại


Trên cây mai vàng thường bị sâu cắn lá, sâu đục thân, nhện đỏ và rệp mềm ở các đọt non, bạn có thể dùng giải pháp tay chân là bắt bằng tay, vì các loại sâu gây hại thường rất ít nên những chú chim có thể giúp bạn.


Với rệp mềm, lúc còn ở mật độ ít bạn sử dụng vòi kẹ nước với cường độ tương đối mạnh thì sẽ thuận tiện đánh bật chúng khỏi đọt non.


quan yếu nhất là công đoạn cây trổ nụ hoa vì đây là “món ngon nhất” đối với các côn trùng gây hại, đặc biệt là kiến, rệp mềm, và cả sâu ăn tạp. Nhưng cây mai rất nhạy cảm với các chất hóa học nên tốt nhất là không dùng các loại thuốc BVTV.


các bạn nên dự phòng trong khoảng những khâu chọn giống, chọn đất trồng cho tới trong quá trình coi ngó, bắt buộc phải đúng kỹ thuật và phải theo dõi cây đều đặn.


Nên trồng các cây cách xa nhau và tạo độ thông thoáng cho cây, không tạo môi trường cho sâu bệnh hại phát sinh.

=== >> các bạn có thể xem thêm: quy trình kỹ thuật chăm sóc mai vàng nhanh to


7. Kỹ thuật xử lý ra hoa trước tết


Thời tiết hay khí hậu là một trong những nhân tố quan yếu ảnh hưởng tới sự phân hóa mầm hoa và ra hoa của cây, chỉ một sự thay đổi nhỏ cũng có thể khiến cây ra hoa sớm hoặc muộn.


Để cây ra hoa đúng lúc mà mình ước mong thì phải ứng dụng đồng bộ các giải pháp bón phân – xiết nước – tuốt lá (lặt bỏ lá mai).


từ đầu tháng 10 AL thì khởi đầu xiết phân và xiết nước lại cho đến cuối tháng 11 AL, từ khi ngày 10 tháng 12 AL thì Quan sát cây cũng như coi xét thời tiết như thế nào rồi tính toán thời gian để tuốt lá mai.


Trong điều kiện tự nhiên cây mai sẽ rụng lá vào cuối mùa đông, lúc bắt đầu lập xuân. Sau lúc lá rụng thì các mầm hoa sẽ khởi đầu bung lớp vỏ trấu.


Nụ xanh sẽ sôi động từ 6 – 7 ngày sau lúc bung vỏ trấu, nên cần Quan sát đặc điểm của mầm hoa, xem dự báo thời tiết để tính toán thời kì tuốt lá sao cho mầm hoa bung vỏ trấu vào khoảng ngày 22, 23 tháng 12 AL là hấp dẫn nhất.


* Đặc điểm mầm hoa


Khoảng đầu tháng 12 AL, nếu như thấy các mầm hoa to tròn như quả trứng, có hai – 3 vỏ trấu bao bên ngoài thì tuốt lá vào khoảng ngày 16 – 17 tháng 12 AL.


nếu mầm hoa còn dong dỏng, chưa tròn đầy thì tuốt lá sớm hơn, khoảng ngày 15 – 16 tháng 12 AL để kích cho cây tập trung nuôi mầm hoa.


Sau khi tuốt lá thì nghỉ tưới nước 1 ngày để nhựa cây khô hẳn rồi mới tưới nước lại và thúc phân lần cuối, bón khoảng 50 – 80 gram tùy vào kích cỡ cây.


* Diễn biến thời tiết


nếu như nhiệt độ không khí cao, trời nắng tốt thì cây sẽ nhanh ra hoa, vậy thì sẽ tuốt lá trễ hơn, ví như ngược lại thì tuốt lá sớm hơn. Khoảng thời gian sớm hay trễ hơn khoảng 1 – hai ngày.


* tình huống của cây


Cây sinh trưởng khỏe, cành lá sum suê thì thường sẽ chậm ra hoa, nên chuẩn bị ứng dụng các giải pháp ép cây ra hoa sớm.


trường hợp tuốt lá trễ, sợ cây không nở hoa kịp tết thì bạn nên ngắt đọt non, phun ướt những mầm hoa chưa bung vỏ trấu vào những lúc trời nắng, tưới nước ấm vào gốc, dùng đèn áp cao thắp sáng vào khoảng 7h – 8h tối, khi thực hiện các giải pháp này có thể kích cây ra hoa sớm hơn trong khoảng 2 – 3 ngày.


ngược lại, cây yếu và có thể tự rụng lá trước thì cần kiềm hãm lại, ví như không cây sẽ ra hoa quá sớm và bỏ lỡ khoảng khắc đẹp nhất cho ngày tết.


Khoảng tới ngày 20 tháng 12 AL mới tuốt lá, dùng vải đen bao trùm cây mai lại, đặt nước đá lên mặt đất sắp gốc, đặt cây ở nơi râm mát và xới xáo nhẹ đất ở gốc để làm đứt 1 ít rễ con của cây.


8. Săn sóc cây tương lai tết


Trong tết cây mai như vắt kiệt vô cùng mình để bung những cánh hoa trẻ ranh đẹp nhất cho ngày xuân, nên sau tết cây sẽ bị kiệt sức và yếu đi.


ví như trồng chậu thì nên chuyển cây ra trồng trên đất sẽ giúp cây có ko gian vững mạnh cũng như tự khôi phục tốc độ hơn. Tình huống chẳng thể chuyển ra ngoài thì các bạn hãy thay mới 1/3 lượng đất trong chậu, bổ sung thêm phân bón hữu cơ, và tưới nước giữ cho đất luôn được ẩm.


Cây mai vàng là nét đặc thù cho tết ở miền Nam, là loại cây phong thủy có giá trị và được mọi người xem trọng. Tết Nguyên Đán luôn là khoảng thời kì được ước muốn nhất trong năm, thiếu đi màu vàng của mai thì giống như thiếu đi sự chúc phúc, sự may mắn của thiên nhiên vậy.


Hãy cộng trồng và chăm nom cây mai vàng đúng phương pháp để có những ngày tết thật trọn vẹn và như ý, đầy tài lộc.


Trích dẫn

Vui lòng đăng nhập để gửi phản hồi

Understanding 0.25 Handicap Bet: Insights and Strategies hennesy gửi lúc 22-04-2024 21:10:54

Mastering Slot Machines: Strategies for Big Wins hami8893 gửi lúc 22-04-2024 16:18:44

What are football odds? The most popular types of odds today nguyencuong070421 gửi lúc 22-04-2024 11:34:11

How to read football betting odds in the simplest and easiest way Truong Van Nam gửi lúc 22-04-2024 11:18:46

Câu Chuyện Mai Vàng Ý Nghĩa phocohanoi7 gửi lúc 20-04-2024 06:32:40

What is Over/Under? The Most Effective Way to Analyze Over/Under Results qiun tip gửi lúc 19-04-2024 15:28:01

Guide to Tips for Winning Over/Under Betting Wherever You Place It nhuy5656 gửi lúc 16-04-2024 15:40:47

The Best Betting Websites in Nigeria 2024 Check out Online Betting Sites nguyencuong070421 gửi lúc 15-04-2024 10:57:31

Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Mai Anh Đào trankhoa856325 gửi lúc 15-04-2024 09:23:59

W88 Withdrawal Guide | Instructions to Receive Money in a Few Minutes qiqi77246 gửi lúc 12-04-2024 20:24:23

Top 6 Most Popular and Famous Football Tactics hennesy gửi lúc 10-04-2024 20:31:40

Vườn Mai Vàng Rực Rỡ Những Cây Mai phocohanoi7 gửi lúc 08-04-2024 17:27:56

The difference between European handicap and Asian handicap in betting nguyencuong070421 gửi lúc 08-04-2024 09:21:08

Second Half Over/Under - The Thrilling Betting Form for All Gamers Truong Van Nam gửi lúc 05-04-2024 14:07:22

What does a 1 draw handicap mean? Is it difficult to analyze? nhuy5656 gửi lúc 03-04-2024 20:42:55

Unlocking the Secrets of Even-Odd Betting: Strategies for Soccer Enthusiasts hennesy gửi lúc 03-04-2024 14:32:29

cách làm bún riêu cua butracovietnam gửi lúc 02-04-2024 17:01:44

Zenith Chronomaster Sport Titanium yokwoli gửi lúc 02-04-2024 12:46:40

How to bet on soccer without losing - Tips and tricks for betting nguyencuong070421 gửi lúc 02-04-2024 09:38:51

Hồi Hợp Chờ Mai Nhị Ngọc Toàn Nở phocohanoi7 gửi lúc 30-03-2024 10:19:47

THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang truy cập: 107
Trong ngày: 4356
Trong tuần: 30777
Lượt truy cập: 864114
ĐĂNG NHẬP
Đăng ký | Đăng nhập

Email / Điện thoại

Mật khẩu

Nhớ mật khẩu | Quên mật khẩu